Lượt xem: 230

Tự hào hai tiếng Việt Nam

Không bỏ rơi một ai ở lại phía sau, tất cả dù người Việt hay người ngoại quốc đang sống du lịch ở Việt Nam, nếu chẳng may bị nhiễm Covid-19 đều được Chính phủ bảo hộ. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang chung tay góp sức chiến thắng Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chưa bao giờ Việt Nam lại thân thương, nghĩa tình như lúc này
    
    Cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch

    Sáng 23-3, Bộ Chính trị đã họp bàn về biện pháp phòng, chống Covid-19 dưới sự chủ trì, điều hành của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tại cuộc họp quan trọng này, Ban cán sự Đảng đã báo cáo tình hình dịch bệnh, những kết quả chống và đề xuất biện pháp tiếp tục “siết chặt” ngăn chặn, điều trị khi Covid-19 đang lan rộng, diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 tại các đơn vị Bộ quốc phòng, ảnh Đình Bình

    Không phải cho đến cuộc họp này, hơn 90 triệu người dân Việt Nam, bầu bạn thế giới mới thấy được sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong việc chủ động chống “giặc Covid”; mà ngay từ khi dịch xuất hiện, Chính phủ đã có biện pháp, hữu hiệu quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

    Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở “chạy đua” với thời gian để hoàn thành “những công việc cần làm ngay”. Đối với bà con từ vùng dịch trở về quê hương, được phân loại, cách ly tập trung, xét nghiệm dịch tễ, tổ chức nơi chữa bệnh, ăn, nghỉ. Đối với đội ngũ y bác sĩ đã “tăng tốc”, “mỗi người làm bằng hai”. Nhà nhà thực hiện tốt “tự phòng dịch” bằng cách không tụ tập đông người, hạn chế ra đường; người người chống dịch bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay nhiều lần bằng xà phòng… Tất cả những công việc đó, được triển khai ráo riết, chặt chẽ, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đất liền đến hải đảo. Tất cả hệ thống chính trị vào cuộc như một cuộc chiến đấu cam go. Chỉ khác, cuộc chiến đấu này không có tiếng súng, đối phương không phải là con người; mà là vi rút corona - một loại vi rút chủng mới chưa từng có trong lịch sử dịch bệnh nhân loại ở thế kỷ 21.

    Là lực lượng chủ chốt trong phòng, chống Covid-19, Bộ Quốc phòng được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức doanh trại, đón đồng bào từ các vùng có dịch trở về quê hương; tổ chức cách ly, chăm sóc sức khỏe cho từng người với “nguyên tắc”: “giám sát chặt chẽ, phân loại kỹ càng, chăm sóc chu đáo”. Hàng trăm doanh trại quân đội từ Bắc chí Nam được làm nơi cách ly người nhiễm; hàng ngàn cán bộ chiến sĩ đón bà con từ vùng dịch trở về. Hàng ngàn chiến sĩ trẻ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ân cần trên tinh thần “thương người như thể thương thân”.

    Giữa lạnh giá thấu xương của vùng biên ải Cao Bằng, cán bộ chiến sĩ ở Đồn biên phòng Lý Vạn luồn rừng, vượt suối chốt chặn người nước ngoài xâm nhập vào Tổ quốc. Cheo leo giữa đỉnh núi nơi vùng Đông Bắc Quảng Ninh, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đêm canh gác, ngày hành quân chốt chặn cấm người nước ngoài xâm nhập trái phép. Hàng vạn cán bộ chiến sĩ ở Quân khu 1, Quân đoàn 3, Quân khu 9, Quân khu 2; hàng ngàn “lính chiến” hải quân 5 vùng chiến thuật ở các tỉnh thành thành vào “trận chiến đấu chống dịch Covid”. Phía sau những giọt mồ hôi mặn mòi khó nhọc, phía sau những “đêm trắng” chốt chặn giữa mưa phùn gió bấc với cái lạnh thấu xương, là nụ cười của người bệnh và sự toàn của những người cách ly ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Bộ đội biên phòng Lý Vạn Cao Bằng tuần tra chặn người nhập cư trái phép mùa dịch, ảnh Văn Đồng

    Đồng hành cùng với cán bộ chiến sĩ quân đội, là những “thiên thần áo trắng” khắp các cơ ở y tế trong toàn quốc. Giữa căng thẳng của mùa đại dịch, nam bác sĩ tạm biệt vợ con “cắm chốt” ở bệnh viện không về nhà, nữ bác sĩ chấp nhận xa con nhỏ ở lại với bệnh nhân. Hàng ngàn bác sĩ, y sinh, điều dưỡng mặc quần áo bảo hộ  chăm sóc tận tình cho từng người bệnh. Họ chẳng quản nhọc nhằn, nguy hiểm; họ đang thầm lặng hi sinh, cống hiến sức lực, tất cả vì sự sống của cộng đồng, vì bình yên, sức khỏe của người dân.

    Những tấm lòng quý hơn vàng, ngọc

    Giữa mùa đại dịch, hàng triệu tấm lòng nhân ái, hàng ngàn nghĩa cử cao đẹp đã tỏa sáng trên 63 tỉnh, thành trong toàn quốc. Những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp không phân biệt thành phần, tôn giáo, dân tộc, đẳng cấp, quốc tịch ấy quý hơn vàng, ngọc.

    Để tránh lây nhiễm cho cộng đồng, nữ bệnh nhân 24 tuổi đã thuê chuyên cơ riêng từ London (Anh) về Việt Nam. Ý nghĩa gấp triệu lần số tiền thuê máy bay 8,3 tỷ đồng, là ý thức của một công dân mang trong mình dòng máu Việt; là trách nhiệm lớn lao với xã hội, gia đình, người thân; là cách sống đẹp của người Việt. Nghĩa cử ấy, xuất phát từ nguồn cội “thương người như thể thương thân”.

    25 tỷ đồng - một số tiền “khủng” đủ để làm nhiều việc lớn. Nhưng nếu không có trách nhiệm với cộng đồng, không đồng hành cùng Chính phủ chống dịch Covid, chắc hẳn gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn không hiến tặng ngần ấy tiền cho công tác phòng, chống dịch. Nghĩa cử, nhân ái ấy, không nói được bằng lời, không ghi hết bằng sách vở, nhưng được ghi trong tim hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) làm lán để chốt chặn người qua lại biên giới, ảnh Văn Đồng

    Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng nhóm bạn ủng hộ 3 tỷ đồng mua dụng cụ y tế cho ba bệnh viện dùng điều trị cho các bệnh nhân; ca sĩ Chi Pu, Thủy Tiên, Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương ủng hộ tiền, trang thiết bị y tế và hàng chục ngàn bộ quần áo bảo hộ. Nhiều khách sạn, resot tự nguyện làm địa điểm cách ly, ăn, ở miễn phí cho người bệnh,… Tất cả hành động cao đẹp ấy đều nói lên một điều rằng, khi đất nước lâm nguy, người Việt Nam triệu trái tim như một. Chung sức đồng lòng, chia bùi sẻ ngọt. Trong gian nguy tỏa sáng lòng nhân ái, lúc hoạn nạn thấy đức hy sinh. Cả thệ thống chính trị vào cuộc chống “giặc Covid” chủ động, quyết liệt và niềm tin chiến thắng. Đúng như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong cuộc họp Bộ chính trị ngày 23-3: “Toàn dân, toàn hệ thống chính trị, các ngành y tế, các cấp ủy đảng, địa phương đồng lòng chung sức. Chống dịch như chống giặc, giặc đến nhà đàn bà phải đánh, nhất định ta sẽ chiến thắng”.
Mai Thắng

Trong khi nhiều nước trên thế giới phải “phong tỏa”, “đóng cửa” biên giới và nhiều người tử vong, sự lây nhiễm tiếp tục tăng cao; thì Việt Nam vẫn kiểm soát được dịch. Tất cả các hệ thống cảnh báo, cách ly chặt chẽ, chủ động phòng ngừa, chăm sóc y tế, bảo đảm an tinh phòng bệnh… đều hoạt động nhịp nhàng. Cuộc chiến chống “giặc Covid” sẽ còn cam go, gian lao, nhưng chắc chắn Việt Nam sẽ khống chế, chặn đứng và “tiêu diệt” được dịch Covid bởi sự đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng nhau chống dịch trong cuộc chiến cam go này.


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 6658
  • Trong tuần: 77,365
  • Tất cả: 11,800,685